กำลังโหลดข้อมูล กรุณารอสักครู่ ...
โรงเรียนบ้านดอนแดงดอนน้อย สพป.ขอนแก่น เขต 1     กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา ที่ 5  หน้าแรก


รร.บ้านดอนแดงดอนน้อยวิทยา

 

โปร่งใส คุณภาพ คุณธรรม สร้างการมีส่วนร่วมและประสานการทำงานร่วมกันอย่างยั่งยืน ทุกภาคส่วน

More...
รร.บ้านดอนแดงดอนน้อยวิทยา

งดรับของขวัญ(No Gift Policy)

 

โรงเรียนบ้านดอนแดงดอนน้อยวิทยา แสดงเจตนารมณ์ในการงดรับของขวัญ(No Gift Policy)เพื่อเป็นการแสดงความซื่อสัตย์สุจริตในการบริหารงานที่ปราศจากผลประโยชน์ทับซ้อน

More...
งดรับของขวัญ(No Gift Policy)
ข้อมูลพื้นฐาน
Language:
Access มุมสมาชิก
 
   Access to management
User
Password
 
ข้อมูลสารสนเทศ(Information)
   ข้อมูลนักเรียน
   ข้อมูลเขตบริการ
   ข้อมูลครูและบุคลากร
   E-Service
   ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริต
   ช่องทางรับฟังความคิดเห็น
   แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้รับบริการ
   ข้อมูลสิ่งก่อสร้าง
 
เอกสารและคู่มือ(Documentation)
    ข้อมูล O-NET
    ข้อมูล NT
    ข้อมูล RT
    แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
    แผนปฏิบัติการ ปี 2566
    รายงานผลการดำเนินงาน ปี 2565
    คู่มือการปฏิบัติงาน
    คู่มือขั้นตอนการให้บริการ
    ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ
    ประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
    แนวทางประพฤติปฏิบัติตนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
    ข้อกำหนดจริยธรรมของ สพฐ.
    สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุรายเดือน
    หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ข้อมูลเกี่ยวกับ ITA ONLINE
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ 2566

Integrity and Transparency Assessment2566
 
แบบวัด EIT โรงเรียนบ้านดอนแดงดอนน้อยวิทยา
แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการให้บริการ

E-SERVICE

  

  

 
Social Network

 

 
 

 

 
 
Statistic & Counter

ขณะนี้ออนไลน์: 1 คน

สถิติวันนี้:      47 คน

สถิติเดือนนี้:   1151 คน

สถิติปีนี้:        4943 คน

สถิติทั้งหมด: 37069 คน

 

เผยแพร่ผลงานวิจัย เรื่องการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้ DONDANG MODEL


เมื่อ [2022-09-20 19:18:18]

ชื่อเรื่องวิจัย  :  การพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน  โดยใช้  DONDANG  MODEL

                        โรงเรียนบ้านดอนแดงดอนน้อยวิทยา  ปีการศึกษา  2563-2564

ชื่อผู้วิจัย       :  นายนราวุธ  รามศิริ  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนแดงดอนน้อยวิทยา

ปีที่วิจัย         :  ปีการศึกษา  2563-2564

 

บทคัดย่อ

 

การพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใช้ DONDANG MODEL โรงเรียนบ้านดอนแดงดอนน้อยวิทยา ปีการศึกษา 2563-2564  มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใช้  DONDANG  MODEL โรงเรียนบ้านดอนแดงดอนน้อยวิทยา
ปีการศึกษา 2563-2564  2) เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใช้  DONDANG MODEL โรงเรียนบ้านดอนแดงดอนน้อยวิทยา
ปีการศึกษา 2563-2564 3) เพื่อศึกษาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใช้ DONDANG
MODEL โรงเรียนบ้านดอนแดงดอนน้อยวิทยา หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2563-2564 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายชุมชนที่มีต่อการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใช้  DONDANG MODELโรงเรียนบ้านดอนแดงดอนน้อยวิทยา หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2563-2564 ระยะเวลาที่ใช้ใน
การวิจัย 2 ปีการศึกษา ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563-มีนาคม 2565 ต่อเนื่องตลอด 2 ปีการศึกษากลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ดังนี้ ประชากรครู
ปีการศึกษา 2563 จำนวน 15 คน ปีการศึกษา 2564 จำนวน 14 คน กลุ่มตัวอย่างนักเรียน ปีการศึกษา
2563 จำนวน 121 คน ปีการศึกษา 2564 จำนวน 133 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2563จำนวน 121 คน ปีการศึกษา 2564 จำนวน 133 คน กลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564 จำนวน 7 คน และกลุ่มตัวอย่างเครือข่ายชุมชน
ปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วยฉบับที่ 1 แบบสอบถามคุณภาพการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใช้ DONDANG MODEL โรงเรียนบ้านดอนแดงดอนน้อยวิทยา ปีการศึกษา 2563-2564 ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.806 ฉบับที่ 2
แบบสอบถามระดับการมีส่วนร่วมของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและเครือข่ายชุมชนในการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน  โดยใช้  DONDANG
MODEL  โรงเรียนบ้านดอนแดงดอนน้อยวิทยา  ปีการศึกษา 2563-2564  ได้ค่าความเชื่อมั่น  0.976

 

ฉบับที่ 3 แบบสอบถามพฤติกรรมที่สะท้อนถึงคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน  โดยใช้DONDANG MODEL โรงเรียนบ้านดอนแดงดอนน้อยวิทยา หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2563-2564ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.880 ฉบับที่ 4 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายชุมชนที่มีต่อการพัฒนาคุณลักษณะความเป็น
คนดีของนักเรียน  โดยใช้  DONDANG  MODEL  โรงเรียนบ้านดอนแดงดอนน้อยวิทยา  หลัง
การพัฒนา ปีการศึกษา 2563-2564 ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.995 ผู้วิจัยได้ดำเนินการเก็บข้อมูลด้วยตนเอง โดยเก็บข้อมูลจำนวน 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 หลังการพัฒนาเมื่อสิ้นปีการศึกษา 2563 ช่วงเดือนมีนาคม 2564 ครั้งที่ 2 หลังการพัฒนาเมื่อสิ้นปีการศึกษา 2564 ช่วงเดือนมีนาคม 2565 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS Version 27 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่า
ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)

 

ผลการวิจัย พบว่า

 

  1. สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใช้ DONDANG MODEL โรงเรียนบ้านดอนแดงดอนน้อยวิทยา ปีการศึกษา 2563-2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า

     ปีการศึกษา 2563 โดยรวมทุกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( , = 3.74, S.D.,s = 0.56) เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม  พบว่า  กลุ่มผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยสูงสุด มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ( = 3.79, S.D. = 0.64) รองลงมา ได้แก่ กลุ่มครู
มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ( = 3.75, s = 0.57) และกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มีคุณภาพอยู่ในระดับมากเช่นกัน ( = 3.75, S.D. = 0.45) ส่วนกลุ่มนักเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ( = 3.70, S.D. = 0.59)

     ปีการศึกษา 2564 โดยรวมทุกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม  มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
( , = 4.77, S.D. , s = 0.41) เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า กลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.83, S.D. = 0.36) รองลงมา ได้แก่กลุ่มครู มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.81, s = 0.39) ส่วนกลุ่มนักเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.73, S.D. = 0.44) และกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ( = 4.73, S.D. = 0.45) สอดคล้องกับสมมติฐาน

  1. สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับระดับการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใช้ DONDANG MODEL โรงเรียนบ้านดอนแดง
    ดอนน้อยวิทยา ปีการศึกษา 2563-2564 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายชุมชน พบว่า

     ปีการศึกษา 2563 โดยรวมผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก ( , = 3.77, S.D. ,
s = 0.59) เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า กลุ่มครู  มีส่วนร่วมมากที่สุด
( = 3.83, s = 0.53) อยู่ในระดับมาก รองลงมา ได้แก่ กลุ่มนักเรียน ( = 3.78, S.D. = 0.61) อยู่ในระดับมาก ส่วนกลุ่มผู้ปกครอง มีส่วนร่วมต่ำสุด ( = 3.74, S.D. = 0.64) อยู่ในระดับมากเช่นกัน

     ปีการศึกษา 2564 โดยรวมผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมากที่สุด ( , = 4.80, S.D. , s = 0.39) เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า กลุ่มเครือข่ายชุมชนมีส่วนร่วมมากที่สุด ( = 4.85, S.D. = 0.37) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ กลุ่มผู้ปกครอง
( = 4.83, S.D. = 0.37) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกลุ่มนักเรียน มีส่วนร่วมต่ำสุด ( = 4.77,
S.D.= 0.41) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน สอดคล้องกับสมมติฐาน

  1. สรุปผลการวิเคราะห์คุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใช้ DONDANG
    MODEL โรงเรียนบ้านดอนแดงดอนน้อยวิทยา หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2563-2564 ตาม
    ความคิดเห็นของครูและผู้ปกครอง พบว่า

     ปีการศึกษา 2563 โดยรวมทุกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( , = 3.79, S.D. , s = 0.67) เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า กลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมาก ( = 3.81, S.D. = 0.74) รองลงมา ได้แก่ กลุ่มครู อยู่ในระดับมากเช่นกัน  ( = 3.78, s = 0.61)

     ปีการศึกษา 2564 โดยรวมทุกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
( , = 4.82, S.D. , s = 0.40) เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า กลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.84, S.D. = 0.40) รองลงมา ได้แก่ กลุ่มครูอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ( = 4.80, s = 0.40) สอดคล้องกับสมมติฐาน

  1. สรุปผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายชุมชนที่มีต่อการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียนโดยใช้ DONDANG MODEL โรงเรียนบ้านดอนแดงดอนน้อยวิทยา หลังการพัฒนา ปีการศึกษา2563-2564 พบว่า

     ปีการศึกษา 2563 โดยรวมทุกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมา
( , 3.84, S.D. , s = 0.68)  เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า กลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงสุด อยู่ในระดับมาก ( = 3.91, S.D. = 0.73) รองลงมา ได้แก่กลุ่มนักเรียน อยู่ในระดับมาก ( = 3.88, S.D. = 0.68) ส่วนกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่ำสุด อยู่ในระดับมากเช่นกัน ( = 3.77, S.D. = 0.71)

     ปีการศึกษา 2564 โดยรวมทุกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( , = 4.81, S.D.,s = 0.39) เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า กลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.86, S.D. = 0.34) รองลงมาได้แก่ กลุ่มครู อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.83, s = 0.37) ส่วนกลุ่มเครือข่ายชุมชน มีค่าเฉลี่ย
ความพึงพอใจต่ำสุด อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ( = 4.78, S.D. = 0.46)  สอดคล้องกับสมมติฐาน

 

ข้อเสนอแนะ

จากการวิจัย เรื่อง การพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน โดยใช้ DONDANG
MODEL โรงเรียนบ้านดอนแดงดอนน้อยวิทยา ปีการศึกษา 2563-2564 ครั้งนี้ทำให้ได้ค้นพบจุดเด่นของการเป็นแบบอย่างที่ดี ซึ่งเป็นประโยชน์และเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียนต่อไป

1)  ข้อเสนอแนะเพื่อการนำผลการวิจัยไปใช้

      (1.1)  โรงเรียนควรชี้แจงให้ความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนักให้แก่นักเรียนครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายชุมชน ให้รับทราบ เข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียน ซึ่งต้องอาศัย  การมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ซึ่งต้องเข้าใจอย่างชัดเจนทั้งบทบาทและการใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานในการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน

      (1.2) การดำเนินกิจกรรมสร้างสรรค์ทั้ง 7 ด้าน ควรดำเนินการอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอและควรประเมินพฤติกรรมคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียนตามพฤติกรรมบ่งชี้ที่โรงเรียนกำหนดอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูการพัฒนาและเสริมแรงสร้างขวัญกำลังใจ ตลอดจนแนวโน้มในความเป็นคนดีให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน

      (1.3) หลังการพัฒนาควรมีการตรวจสอบพฤติกรรมที่สะท้อนคุณลักษณะความเป็นคนดีอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 ครั้ง เพื่อดูแนวโน้มความยั่งยืนหรือความคงทนถาวรของความเป็นคนดีของนักเรียนและทบทวนกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงพัฒนาให้สอดคล้องกับสภาพการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ ของโรงเรียน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายของต้นสังกัดหรือแนวนโยบายแห่งรัฐ

2) ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป

      (2.1) ควรศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะความเป็นคนดีกับคุณลักษณะความเป็นคนเก่งของนักเรียน  เพื่อให้นักเรียนมีทั้งความดีและความเก่งอย่างยั่งยืนควบคู่กัน

      (2.2) ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นคนดีสู่ความยั่งยืน

      (2.3) ควรศึกษาผลกระทบเชิงบวกของการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียนที่ปรากฏต่อชุมชนหรือสังคมในเขตบริการการศึกษาของโรงเรียน

      (2.4) ควรมีการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นคนดีของนักเรียนในรูปแบบหรือลักษณะอื่น ๆ  อย่างหลากหลาย  เพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวางต่อไป

 

 

 

ที่มา:  คลิกที่นี่